Canada được xem là một trong những quốc gia có chế độ phúc lợi xã hội hàng đầu thế giới. Với chính sách thai sản và nuôi con vượt trội, chính phủ Canada mang đến sự an tâm và hậu thuẫn vững chắc cho các gia đình có thể chăm sóc và nuôi dạy con cái trong những năm tháng đầu đời quan trọng.

Tổng quan về chế độ nghỉ thai sản và chăm sóc con nhỏ tại Canada
Tại Canada, quyền nghỉ thai sản được quy định trong Luật lao động và chương trình Bảo hiểm việc làm (Employment Insurance – EI), nhằm đảm bảo một số quyền lợi và phúc lợi cho các bà mẹ tương lai. Các quyền lợi này thường bao gồm:
Quyền lợi Bảo hiểm việc làm (EI)
Đạo luật Bảo hiểm việc làm đảm bảo một số quyền lợi nhất định cho những người lao động đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện. Những bà mẹ đủ điều kiện có thể nhận được hỗ trợ tài chính thông qua chương trình EI trong thời gian nghỉ thai sản, giúp bù đắp cho khoản thu nhập bị mất trong thời gian này.
- Chế độ nghỉ thai sản (maternity benefits) chỉ dành cho người sinh con, cho phép người sinh con được nghỉ phép có lương, và có thể được hưởng tới 55% lương (của mức lương hàng tuần), trong tối đa 15 tuần, và được nhận tối đa 650 CAD một tuần.
- Chế độ nghỉ phép nuôi con (parental benefits) dành cho các bậc cha mẹ có con mới sinh hoặc mới nhận nuôi. Cha mẹ có thể chọn nhận quyền lợi tiêu chuẩn, hoặc quyền lợi mở rộng.
- Quyền lợi tiêu chuẩn: Cha mẹ có thể chia sẻ tối đa 40 tuần nghỉ phép, trong đó một người không được nghỉ quá 35 tuần. Trong thời gian nghỉ phép, họ sẽ nhận được 55% mức lương của mình, tối đa 668 CAD mỗi tuần.
- Quyền lợi mở rộng: Cha mẹ có thể chia sẻ tối đa 69 tuần nghỉ phép, trong đó một người không được nghỉ quá 61 tuần. Trong thời gian nghỉ phép, họ sẽ nhận được 33% mức lương của mình, tối đa 401 CAD mỗi tuần.
- Người mang thai được hưởng cả chế độ nghỉ thai sản và chế độ nghỉ nuôi con chung.
Ví dụ, nếu cặp vợ chồng chọn quyền lợi tiêu chuẩn: người vợ mới sinh có thể nghỉ thai sản 15 tuần, và sau đó nghỉ thêm 35 tuần để nuôi con trong khi người chồng có thể nộp đơn xin nghỉ phép nuôi con trong vòng 5 tuần. Nếu người vợ chọn nghỉ ít hơn 35 tuần, thì người chồng có thể xin nghỉ phép nhiều hơn 5 tuần.
Riêng với tỉnh bang Quebec, chế độ phúc lợi có khác biệt như sau. Các bà mẹ mới sinh con có thể lựa chọn 18 tuần nghỉ thai sản có lương với mức 70% lương, hoặc 15 tuần nghỉ thai sản có lương với mức 75% lương. Cha mẹ có thể chia sẻ tối đa 32 tuần nghỉ phép có lương, nhận 70% lương hàng tuần trong 7 tuần đầu tiên, và 55% lương trong 25 tuần còn lại. Ngoài ra, họ cũng có thể lựa chọn 25 tuần nghỉ phép có lương với mức 75% lương. Ngoài ra, tỉnh bang Ontario cũng cho phép nghỉ thai sản 17 tuần thay vì 15 tuần theo tiêu chuẩn.
Quyền lợi bảo vệ việc làm
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ thai sản hoặc nghỉ phép chăm sóc con, nhân viên quay trở lại công ty làm việc phải được giữ nguyên chức vụ cũ hoặc được chuyển giao sang một vị trí tương đương tại cùng địa điểm làm việc, với mức lương và phúc lợi tương đương.
Nhiều tỉnh bang tại Canada cũng đã đưa ra các biện pháp tăng cường bảo vệ việc làm cho các bậc cha mẹ trong thời gian nghỉ thai sản. Ví dụ, một số tỉnh đã tăng thời gian mà người sử dụng lao động phải giữ việc cho nhân viên trong thời gian nghỉ thai sản, đảm bảo an ninh việc làm và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi trở lại làm việc suôn sẻ.
Quyền lợi về sức khỏe
Trong thời gian nghỉ thai sản, các bà mẹ mới sinh có thể tiếp tục nhận được một số quyền lợi về sức khỏe nhất định, chẳng hạn như chi trả cho các chi phí y tế, thuốc theo toa và quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết.
Điều kiện được hưởng quyền lợi bảo hiểm việc làm (EI)
Để đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản và trợ cấp nuôi con theo chương trình bảo hiểm việc làm (EI) ở Canada, các bà mẹ sắp sinh cần đáp ứng một số yêu cầu sau:
- Đã đóng bảo hiểm (EI premium). Đây là khoản tiền được trích từ lương và đóng vào chương trình bảo hiểm việc làm của chính phủ Canada.
- Có tối thiểu 600 giờ làm việc đủ điều kiện trong 52 tuần trước khi nộp đơn xin trợ cấp lần đầu. Hoặc nếu đã từng nhận trợ cấp EI trước đó, thì phải có tối thiểu 600 giờ làm việc trong vòng 52 tuần kể từ khi nhận trợ cấp trước cho đến khi nộp đơn xin trợ cấp mới.
- Nếu vì lý do thai sản hoặc chăm sóc con mà không thể làm việc hoặc chỉ làm việc ít hơn trước, và điều này làm giảm lương hàng tuần hơn 40%.
Các bậc cha mẹ thể nộp đơn xin trợ cấp EI trước ngày dự sinh đến tám tuần. Họ có thể nộp đơn trực tuyến thông qua trang web Service Canada hoặc bằng cách đến Trung tâm Dịch vụ Canada.
Có thể thấy, Chính phủ Canada luôn nỗ lực tạo điều kiện tối ưu cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc con cái trong giai đoạn đầu đời, đồng thời cung cấp các chế độ phúc lợi toàn diện, giúp người dân yên tâm xây dựng và phát triển cuộc sống gia đình một cách bền vững. Chính những yếu tố này đã góp phần đưa Canada trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn một môi trường định cư ổn định, hỗ trợ và thuận lợi cho cả cá nhân và gia đình.
Nếu quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Canada, anh chị có thể liên hệ IMM Group hoặc để lại thông tin đăng ký bên dưới, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm của IMM sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ đánh giá khả năng thành công của hồ sơ. Chúng tôi cam kết bảo mật dữ liệu cá nhân và chỉ sử dụng thông tin mà anh chị cung cấp cho mục đích tư vấn hồ sơ gia đình.
IMM Group